Trong năm 2024, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu trong danh sách các nước nhập khẩu tôm từ Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm trước và vượt qua Mỹ (756 triệu USD).
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam trong năm qua đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Trong đó, Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất do nguồn cung tôm nội địa của nước này giảm sút bởi điều kiện thời tiết bất lợi. Đồng thời, Ecuador – một trong những nhà cung cấp tôm lớn cho Trung Quốc – đã giảm xuất khẩu, khiến nước này tìm đến các nguồn thay thế, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, chính sách thúc đẩy tiêu dùng nội địa của Trung Quốc cũng góp phần tạo thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt.
Về cơ cấu sản phẩm, các loại tôm khác (bao gồm tôm hùm) chiếm gần 52% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi tôm chân trắng và tôm sú lần lượt chiếm hơn 36% và 12%. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sú sang Trung Quốc có xu hướng giảm mạnh hơn so với tôm chân trắng. Đặc biệt, các sản phẩm chế biến từ hai loại tôm này cũng ghi nhận sự sụt giảm, trong đó tôm sú chế biến giảm tới 44%.
Trong bức tranh chung của ngành thủy sản, năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu tổng cộng hơn 10 tỷ USD thủy sản các loại. Tôm và cá tra tiếp tục là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực, lần lượt mang về 4 tỷ USD và 2 tỷ USD. Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm hùm lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 99% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này.
Đầu năm 2025, Trung Quốc tiếp tục xu hướng giảm nhập khẩu tôm từ nhiều quốc gia khác nhưng lại gia tăng mua từ Việt Nam. Trong nửa đầu tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc đạt hơn 51 triệu USD, tăng 191% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP dự báo ngành thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm nay, nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường khu vực. Tuy nhiên, riêng với Trung Quốc, nhu cầu đối với tôm chân trắng có thể giảm do sức mua của tầng lớp trung lưu suy yếu. Ngược lại, các mặt hàng thủy sản cao cấp như tôm hùm, cá hồi và cua hoàng đế vẫn giữ được mức tiêu thụ ổn định.
Trước diễn biến này, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc, đồng thời tăng cường quảng bá và triển khai các chương trình kích cầu tiêu thụ tôm chân trắng và tôm sú để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường này.
Nguồn Vnexpress
>>>> Đọc bài viết gốc tại đây