Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với sự giảm tốc, chủ yếu do sự chững lại của mặt hàng chủ lực – sầu riêng. Dự báo trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt hơn 420 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2025 lên 1,1 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Trước tình hình này, ngành rau quả đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm mục tiêu xuất khẩu cho các mặt hàng thế mạnh.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm là do xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc – thị trường lớn nhất – đã giảm tới 39% trong hai tháng đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Để hạn chế tình trạng sụt giảm, việc duy trì thị phần tại thị trường Trung Quốc là yếu tố then chốt. Nông dân cần điều chỉnh sản xuất theo tiêu chuẩn kiểm dịch chặt chẽ, trong khi các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về kiểm tra dư lượng Cadimi, vàng O nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Việt Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc tại Trung Quốc, do đó, việc đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường này là điều cần thiết. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang dần đi vào quy trình kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu kiểm dịch.
Ngoài việc củng cố thị trường Trung Quốc, ngành rau quả Việt Nam cũng đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường khác. Thống kê cho thấy, trong nhóm 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu, có tới 4 thị trường vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Năm 2024, dừa tươi của Việt Nam đã được phép vào Trung Quốc, bưởi xuất khẩu thành công sang Hàn Quốc. Trong năm nay, dự kiến chanh dây sẽ vào thị trường Mỹ, vải thiều tiếp cận Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Trọng Trung Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chế biến trái cây Yasaka, cho biết giá bán tại các thị trường nước ngoài khá ổn định, ít biến động. Bên cạnh Nhật Bản và Hàn Quốc, những thị trường như Mỹ, Úc, New Zealand cũng là những thị trường chiến lược mà doanh nghiệp hướng đến.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 sẽ gặp nhiều thách thức. Do đó, việc duy trì tốc độ tăng trưởng đối với sầu riêng là rất quan trọng, đồng thời, ngành rau quả cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.