Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp và môi trường, hướng đến tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

- Nâng cao nhận thức, củng cố quyết tâm chính trị trong toàn ngành
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo ra động lực mới, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hành động xuyên suốt trong toàn ngành nông nghiệp và môi trường, từ trung ương đến địa phương.
- Hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển ngành và xuất khẩu
Tiến hành rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật chuyên ngành theo hướng đồng bộ với bộ máy tổ chức sau sáp nhập, đặc biệt là ở cấp chính quyền địa phương.
Phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện cơ chế hỗ trợ dự án và tín dụng xanh, thúc đẩy đầu tư cho nền kinh tế thân thiện với môi trường.
Các chính sách sửa đổi sẽ tập trung hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân trong các lĩnh vực như tín dụng, thuế, bảo hiểm và đất đai; đồng thời có chính sách linh hoạt ứng phó với biến động thị trường, đặc biệt với những mặt hàng thiết yếu như lúa gạo, trái cây.
- Tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và tính bền vững
Cơ cấu lại các tiểu ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Thúc đẩy chuyển đổi sản xuất từ nông sản giá trị thấp sang các sản phẩm có giá trị cao; chuyển đổi vùng trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn.
Phát triển vùng nguyên liệu bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát thải thấp.
Tăng cường sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, minh bạch, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, gắn với mã số vùng trồng, vùng nuôi để đáp ứng yêu cầu thị trường.
Đặc biệt, ngành thủy sản sẽ tập trung phát triển nuôi biển bền vững và xử lý dứt điểm các khuyến nghị của EC để gỡ bỏ “thẻ vàng” trong năm 2025.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp
Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ các nút thắt về cơ chế, chính sách, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nông nghiệp, nông thôn và môi trường, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia sản xuất kinh doanh.
- Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới công nghệ và ứng dụng khoa học
Tập trung hiện đại hóa nền nông nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, số hóa toàn chuỗi từ sản xuất đến chế biến, bảo quản.
Chú trọng phát triển ngành công nghiệp phục vụ nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa, đặc biệt trong chọn tạo giống và chế biến sâu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và giảm tổn thất sau thu hoạch.
- Phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu
Tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa thông qua hệ thống phân phối hiện đại.
Chú trọng nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Xây dựng bộ tiêu chí phân loại thị trường và báo cáo chuyên sâu theo từng ngành hàng, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời ứng phó với thay đổi về thuế quan, tiêu chuẩn kỹ thuật tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc.
- Phát triển các ngành hỗ trợ sản xuất nông, lâm, thủy sản
Thúc đẩy khoa học công nghệ trong toàn chuỗi sản xuất, từ giống đến chế biến; xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống dự báo phục vụ công tác quản lý và điều hành.
Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận mô hình sản xuất thông minh, công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng
Đổi mới phương thức và nội dung truyền thông, nhấn mạnh thông tin về chính sách phát triển nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Tăng cường tuyên truyền các mô hình sản xuất hiệu quả, kịp thời phản bác thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Phối hợp với các địa phương trong đào tạo, truyền thông, triển khai hiệu quả công tác phân cấp, phân quyền trong tổ chức sản xuất.